Được cấp phát vaccine, Đắk Lắk khẩn trương tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Bảo Trọng - Mai Lê |

Sau thời gian dài thiếu hụt các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ Y tế cấp phát đầy đủ. Hiện địa phương đang tăng cường tiêm chủng cho trẻ em.

Người dân phấn khởi đưa con đi tiêm chủng

Việc tiêm phòng vaccine cho trẻ nhỏ là hết sức qua trọng trong ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Lao, bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, sởi, rubella, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não mủ, viêm não Nhật Bản B…

Sau một khoảng thời gian thiếu hụt vaccine, hiện nay tỉnh Đắk Lắk đã được cơ quan chức năng cấp phát đầy đủ để thực hiện tiêm chủng.

Chị H’Ty Bdap, ở phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột có con trễ lịch tiêm vaccine 5 trong 1 vì thiếu sản phẩm. Trong khi đó, gia đình lại không đủ điều kiện để đưa con đi tiêm dịch vụ.

Ngay khi nhận được thông báo của Trạm Y tế địa phương đã có vaccine trở lại, chị H’Ty Bdap vui mừng đưa con đi tiêm chủng để phòng bệnh cho con.

“Chưa tới 7h sáng, tôi và nhiều người dân khác đã đưa con tới Trạm Y tế để chờ đến lượt tiêm chủng. Tôi rất vui mừng khi vaccine đã được phân bổ về Trạm Y tế để những gia đình có con nhỏ được tiêm chủng, phòng bệnh kịp thời”, chi H’Ty Bdap cho biết.

Chị Nguyễn Thị Mai, Phó trưởng Trạm Y tế phường Ea Tam – thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong thời gian chờ cấp phát vaccine, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, tư vấn cho người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Cụ thể, đơn vị đã khuyến cáo các gia đình có con chưa được tiêm chủng hạn chế cho trẻ tới nơi đông người, thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, cho trẻ bú sữa mẹ và có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng...

Tăng cường tổ chức tiêm chủng khi có vaccine

Theo Bác sĩ Lê Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, năm 2023 có gần 16.000 trẻ đã được tiêm đủ liều, đạt tỉ lệ gần 55%.

Do thiếu một số loại vaccine nên tỉ lệ tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên quy mô toàn tỉnh chưa đạt tiến độ đề ra, nhiều trẻ bỏ lỡ mũi tiêm.

Trong đợt này, toàn tỉnh Đắk Lắk đã được cấp 14.000 liều vaccine BCG; 18.000 liều vaccine bOPV; 2.500 liều vaccine VGB; 14.000 liều vaccine VAT; 9.000 liều vaccine viêm não Nhật Bản; 10.000 liều vaccine sởi, 6.000 liều vaccine sởi-rubella, 18.000 liều vaccine DPT và 15.200 liều vaccine DPT-VGB-Hib (SII).

Sau khi tiếp nhận các loại vaccine, từ đầu tháng 1.2024, các Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã đồng loạt tổ chức tiêm chủng trở lại trong niềm vui, phấn khởi của các bà mẹ có con nhỏ đang trong độ tuổi tiêm chủng.

Để đảm bảo các trẻ trên địa bàn tỉnh đều được tiêm chủng đầy đủ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn cho các đơn vị chức năng thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Khi có vaccine thì sẵn sàng mời các gia đình có con nhỏ đưa con tới tiêm chủng.

Ngay sau khi tiếp nhận và phân bổ vaccine, các điểm tiêm chủng liền tổ chức triển khai hoạt động theo lịch. Ngoài ra, các điểm cũng chủ động tăng số buổi tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời bị gian gián đoạn.

"Hoạt động này nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng chống dịch bệnh trong tình hình các bệnh truyền nhiễm có vaccine có khả năng bùng phát lại nếu như miễn dịch cộng đồng suy giảm” - bác sĩ Lê Phúc chia sẻ.

Bảo Trọng - Mai Lê