Điểm tựa giúp người chấp hành xong án tù vay vốn phát triển kinh tế

Vân Trường |

Bắc Ninh - Sau khi chấp hành xong án phạt 19 tháng tù, trở về địa phương, anh Thanh quyết tâm làm lại cuộc đời, phát triển mô hình VAC của gia đình từ nguồn vay vốn 100 triệu đồng theo Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Nguồn vốn vay là điểm tựa vững chắc giúp người hoàn lương vươn lên cải thiện cuộc sống.

Sau gần 5 tháng triển khai, Ngân hàng chính sách Bắc Ninh đã phối hợp với Công an tỉnh và chính quyền các cấp rà soát, nắm bắt nhu cầu, giải ngân khoản vay đến đúng đối tượng. Từ đó, giúp những người đã từng lầm lỡ, tái hoà nhập cộng đồng phát triển kinh tế.

Như trường hợp anh Đoàn Văn Thanh (xã Trung Chính, huyện Lương Tài) từng có quá khứ lầm lỡ với mức án 19 tháng tù. Trở về địa phương, anh Thanh quyết tâm làm lại cuộc đời, phát triển mô hình VAC của gia đình.

Tháng 10.2023 khi quyết định số 22 của Thủ tướng có hiệu lực, anh Thanh mạnh dạn đề xuất vay 100 triệu đồng từ ngân hàng Chính sách tỉnh Bắc Ninh để cải tạo vườn tược, mua cây trồng, con giống để phát triển kinh tế tạo việc làm cho bản thân.

"Những người sai lầm được hỗ trợ cả về tinh thần và nguồn vốn. Vì vậy, chúng tôi rất phấn khởi với Chính sách của Đảng và Nhà nước", anh Thanh cho biết.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 9000 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương.

Trong đó có 42 cá nhân chấp hành xong án phạt tù đủ điều kiện vay tiền từ ngân hàng chính sách theo quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, với số tiền là 3,6 tỉ đồng.

Sau khi tiếp cận nguồn vốn, hầu hết các trường hợp đều được chính quyền địa phương, các đoàn thể, công an cơ sở hướng dẫn, động viên người vay, sử dụng vốn vay đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả.

Ông Hoàng Trọng Cường, Phó giám đốc Ngân hàng chính sách tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự kiến năm 2024, sẽ giải ngân số tiền là 16 tỉ với khoảng 300 khách hàng là những người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn, theo Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng.

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, địa phương sẽ tiếp tục tích cực triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng.

"Làm sao để những người chấp hành xong án phạt tù về cộng đồng, tư tưởng được thoải mái, sống trách nhiệm với nhân nhân cũng như chính quyền địa phương, góp phần phát triển kinh tế", Đại tá Phạm Văn Lương cho biết.

Vân Trường