Đắk Nông ngăn chặn tình trạng phá rừng trong mùa khô

Phan Tuấn |

Mùa khô là thời điểm thuận lợi để lâm tặc thực hiện các hành vi phá rừng. Trong bối cảnh đó, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát để bảo vệ rừng một cách hiệu quả nhất.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn

Những ngày này, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã huy động tối đa quân số, lực lượng để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Công ty TNHH MTV Đại Thành được giao quản lý hơn 18.000ha rừng và đất rừng trên địa bàn huyện Đắk Mil. Những ngày này, các cán bộ, nhân viên thuộc Công ty TNHH MTV Đại Thành đang tích cực tuần tra, kiểm soát địa bàn để ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng.

Theo ông Phạn Bá Nhã - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Thành, ngoài việc bố trí lực lượng trực chốt đầy đủ ở các phân trường thì nhiệm vụ của tổ cơ động mới thực sự quan trọng.

Lực lượng này luôn duy trì đầy đủ thành viên, thường xuyên, cơ động di chuyển trên các tuyến đường mòn, lối mở, những địa bàn có nguy cơ phá rừng cao để nắm bắt thông tin, ngăn chặn các nguy cơ phá rừng.

"Trung bình mỗi ngày, các cán bộ quản lý bảo vệ rừng của đơn vị di chuyển đi bộ khoảng 10km và chạy xe máy từ 30 - 40km để kiểm soát địa bàn, không để xảy ra các vụ việc vi phạm lâm luật"- ông Phan Bá Nhã cho biết thêm.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa đang quản lý hơn 10.000ha rừng và đất rừng. Đơn vị đang tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trong mùa khô.

Ngoài 4 trạm quản lý bảo vệ rừng cố định thì đơn vị còn thành lập thêm 3 chốt đặt ở các vị trí điểm nóng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

"Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa đã tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an, UBND các xã tiến hành tuần tra, truy quét tại các điểm nóng phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp" - ông Nguyễn Bá Giáp, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa, cho biết thêm.

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng ở Đắk Nông tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: Phan Tuấn
Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, ngăn chặn các hành vi phá rừng. Ảnh: Phan Tuấn

Huy động tối đa lực lượng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 264 vụ vi phạm các quy định quản lý bảo vệ rừng, giảm 176 vụ (khoảng 40%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 136 vụ phá rừng, làm thiệt hại gần 27ha rừng. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 172 vụ phá rừng (giảm 55,8%); diện tích rừng bị phá giảm 36,56ha (giảm 57,6%).

Hiện đơn vị đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm tập trung lực lượng, thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm quản lý, bảo vệ rừng để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công tác phòng chống cháy rừng phải được đặc biệt lưu tâm và chủ động triển khai. Trong đó, lực lượng kiểm lâm thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo của ngành để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng.

Lực lượng Kiểm lâm thường xuyên đôn đốc các địa phương, chủ rừng thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng; tăng cường phối hợp với lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan trong quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, ngăn chặn các vụ việc vi phạm lâm luật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất rừng được giao; cương quyết không để lấn chiếm, tái lấn chiếm đất rừng...

Phan Tuấn