Chắp cánh ước mơ đến trường cho học sinh nghèo ở vùng biên Đắk Nông

Phan Tuấn |

Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng nên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới tỉnh Đắk Nông đã được chắp cánh ước mơ đến trường, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Bộ đội Biên phòng "Nâng bước em tới trường"

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” lực lượng đang nhận hỗ trợ 62 học sinh, mỗi tháng 500 nghìn đồng. Từ năm 2016 đến nay, tổng số em được hỗ trợ là 128 em, với số tiền trên 2,6 tỉ đồng.

Từ tháng 9.2022 đến nay, Dự án "Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em đến trường" đã hỗ trợ 153 em học sinh với mức 7,4 triệu đồng/năm/em.

Bên cạnh đó, mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” cũng được triển khai từ tháng 9.2019 đến nay. Hiện tại các đồn biên phòng đang nhận nuôi 7 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các học sinh không chỉ được đón về ăn ở sinh hoạt tại các đồn mà còn được tặng nhiều quần áo, sách vở và đồ dùng học tập khác.

Đơn cử như trường hợp của em Y Dũng (SN 2011) ở bon Sapa, xã Thuận An, huyện Đắk Mil có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, từ năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An thuộc Bộ đội Biên phòng Đắk Nông đã nhận chăm sóc, nâng bước em Y Dũng đến trường.

Từ một học sinh trung bình, với sự giúp đỡ của những chú Bộ đội mang quân hàm xanh cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân nên Dũng đã có những tiến bộ vượt bậc. Trong 4 năm học qua, Dũng luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Em Y Dũng, bon Sa Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) - con nuôi Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An chia sẻ: “Gia đình em khó khăn, bố mẹ phải đi làm thuê, nên các chú bộ đội thương nhận em về làm con nuôi. Ở đây, em được các chú chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ và chuyên tâm học tập. Em luôn cố gắng học giỏi với mong ước sau này trở thành chú bộ đội biên phòng”.

Nhiều phần quà thiết thực đã được các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Đắk Nông trao đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoàng Hoài
Nhiều phần quà thiết thực đã được các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Đắk Nông trao đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoàng Hoài

Xây dựng tình đoàn kết quân dân

Với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ biên phòng, các cháu học sinh đã nỗ lực không ngừng để vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần để trở thành người có ích. Trong đó, điều đáng phấn khởi nhất là việc có nhiều cháu từ học sinh trung bình và khá đã vươn lên để trở thành học sinh giỏi và học sinh xuất sắc.

Những việc làm ý nghĩa này đã góp phần củng cố thêm niềm tin của bà con khu vực biên giới với quân đội. Đặc biệt, các hoạt động này đã góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Theo Đại tá Bùi Đức Chính - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông, các chương trình này không chỉ có ý nghĩa nhân văn đối với các em học sinh nghèo vùng biên mà còn góp phần giáo dục cho mỗi cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng không ngừng nâng cao ý thức đoàn kết quân dân, xây dựng tình quân dân đoàn kết, góp phần sáng ngời thêm bản chất và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người lính quân hàm xanh” trong thời kỳ mới.

Phan Tuấn