Bộ đội truyền lửa cho bà con vùng biên ở Đắk Nông xóa mù chữ

HỒNG THẮM |

Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng ở Đắk Nông đã "truyền lửa" cho 20 học viên chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã biên giới Thuận An, huyện Đắk Mil vừa hoàn thành xong lớp học xóa mù chữ để biết đọc, biết viết và cộng trừ nhân chia.

Sáng 23.4, Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với UBND xã Thuận An và Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện Đắk Mil) tổ chức Lễ bế giảng lớp Giáo dục xóa mù chữ năm học 2023 - 2024 cho người dân vùng biên của xã.

Trong thời gian 6 tháng học liên tục vào các buổi tối trong tuần, 20 học viên người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã biên giới Thuận An (huyện Đắk Mil) đã được thầy giáo là cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An và giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi truyền đạt các kỹ năng cơ bản về: Nghe, phát âm, đọc, viết chữ quốc ngữ và một số phép tính cơ bản.

Tại các buổi học, các cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An không chỉ giúp bà con học chữ mà đơn vị còn kết hợp lồng ghép các mô hình làm kinh tế giúp bà con xóa đói giảm nghèo, tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ thắt chặt tình cảm quân dân.

Cơ quan chức năng khen thưởng các học viên có thành tích xuất sắc khi tham gia lớp xóa chữ. Ảnh: Hồng Thắm
Cơ quan chức năng khen thưởng các học viên có thành tích xuất sắc khi tham gia lớp xóa chữ. Ảnh: Hồng Thắm

Đặc biệt, đơn vị đã tập trung tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức người dân, có lối sống văn hóa hợp vệ sinh, bài trừ các hủ tục lạc hậu…

Kết thúc khóa học, 100% học viên đã biết đọc, biết viết, biết sử dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Qua đó, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, phục vụ hiệu quả công việc trong lao động sản xuất, góp phần tích cực cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới an ninh biên giới quốc gia.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An cho biết: “Thời gian tổ chức lớp học trùng vào giai đoạn cao điểm của mùa tưới cà phê, nên hằng ngày bà con nông dân phải lên nương rẫy từ rất sớm, đến tối mịt mới trở về. Do đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị và Ban giám hiệu nhà trường phải nghiên cứu, tính toán, sắp xếp thời gian sao cho phù hợp, để sĩ số lớp học luôn đảm bảo".

"Việc phân loại, kèm cặp, giúp đỡ, bồi dưỡng riêng để các học viên, nhất là những người lớn tuổi có thể đọc thông, viết thạo, biết cộng trừ nhân chia và làm những phép tính đơn giản sau khi bế giảng, cũng được các cán bộ, giáo viên đứng lớp tập trung làm tốt” - Thượng tá Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

HỒNG THẮM