Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng

Phương Anh |

Sáng 10.8, Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh Sóc Trăng có 606 vị được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 513 vị là dân tộc Khmer, 84 vị người Hoa và 10 vị là dân tộc Kinh.

Nhìn chung, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đều là những công dân gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số được nhân dân nơi cư trú tin tưởng, tín nhiệm.

Như Hòa thượng Tăng Nô - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Trụ trì chùa Khleang (phường 6, TP. Sóc Trăng) - trong những năm qua đã hướng dẫn, vận động các chùa mở lớp dạy và học chữ Khmer, Pali, Vini và phổ cập tiểu học cho các vị sư và các em. Trong dịp hè từ năm 2018 - 2022, đã tổ chức được 556 lớp với 18.546 sư sãi và con em theo học.

Hòa thượng còn thường xuyên quan tâm hướng dẫn các chùa tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội văn hóa truyền thống đúng theo phong tục tập quán và quy định của pháp luật như: Lễ Dâng y cà sa, lễ Sene Đôlta, Tết cổ truyền Chôl - Chnăm - Thmây, lễ hội Oóc om boc - Đua ghe Ngo, lễ tang, lễ cưới...

Hòa Thượng Tăng Nô (bên trái) trò chuyện với Ủy ban dân tộc và Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh
Hòa thượng Tăng Nô (bên trái) trò chuyện với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh

Bên cạnh đó, người có uy tín còn tích cực đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, như vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội… với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng/năm.

Điển hình như ông Kim Sang ở thị trấn Long Phú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) luôn tích cực vận động đồng bào dân tộc xóa bỏ hủ tục lạc hậu; giữ gìn các phong tục tập quán, văn hóa cổ truyền của các dân tộc mình.

Giai đoạn 2018-2022 đã vận động thân tộc, gia đình tham gia công tác từ thiện như vận động 5.000 kg gạo hỗ trợ cho gia đình nghèo với số tiền 50.000.000 đồng, sửa chữa 2 cây cầu và lộ đal với số tiền 11.000.000 đồng, vận động tham gia phong trào đua ghe Ngo với số tiền 250.000.000 đồng.

UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các vị uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ảnh: Phương Anh
UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các cá nhân điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ảnh: Phương Anh

Bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng - cho biết: "Tỉnh luôn xác định vận động và phát huy vai trò của người có uy tín là nội dung quan trọng trong thực hiện chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước. Do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong tỉnh luôn chủ động, lập kế hoạch, chương trình tiến hành thường xuyên, liên tục, nhằm phát huy mạnh mẽ mặt tích cực vai trò của người có uy tín.

Đồng thời thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín; khen thưởng, biểu dương kịp trong các phong trào; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thực sự là trung tâm đoàn kết đồng bào dân tộc thiểu số; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhằm xây dựng bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Tại buổi họp mặt, UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho 50 cá nhân là các vị có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Phương Anh