Người dân vui mừng khi có giếng nước sạch từ quỹ từ thiện

LÊ NGUYÊN |

Ngày 20.10, UBND xã Ia Chim, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, vừa khởi công khởi công giếng nước sạch và khu vệ sinh tại thôn Plei Lay. Đây là công trình cấp thiết để phục vụ nhu cầu nước sạch cho toàn thể bà con dân tộc Gia Rai đang sinh sống.

Địa bàn thôn Plei Lay, xã Ia Chim có gần 270 hộ, với 968 khẩu, chủ yếu là người dân tộc Gia Rai. Người dân ở đây sống bằng nghề làm nông, vật chất thiếu thốn và đặc biệt nhất là vấn đề về nước sạch.

Để có nước uống hàng ngày, bà con thường đến xin tại những ngôi nhà có giếng nước đào trong thôn. Tuy nhiên số lượng nhà có giếng chỉ đếm trên đầu ngón tay, vì vậy vấn đề nước sạch luôn là nỗi bức xúc của người dân tại đây.

Đồng cảm với vấn đề này, phòng khám từ thiện bác sĩ Tiến đã vận động kinh phí từ 24 nhà hảo tâm và quỹ từ thiện đến từ Mỹ để xây dựng công trình giếng nước sạch, khu vệ sinh cho thôn Plei Lay với tổng kinh phí 228.100.000 đồng.

Chia sẻ trong buổi khởi công, bác sĩ Tiến không giấu xúc động: “Đây là công trình giếng nước sạch thứ 3 tại xã Ia Chim mà tôi xin được vốn đầu tư. Tôi rất vui khi góp một phần công sức nhỏ bé để giúp cuộc sống bà con được cải thiện tốt hơn.”

Khởi công công trình giếng nước sạch cho dân làng. Ảnh: Lê Nguyên
Khởi công công trình giếng nước sạch cho dân làng. Ảnh: Lê Nguyên

Công trình được đặt tại khu văn hóa Nhà Rông, đây là địa điểm bà con thường sinh hoạt, vui chơi, tổ chức lễ hội và gần điểm trưởng mầm non Tuổi Ngọc. Điều này sẽ giúp người dân và các em học sinh thuận tiện hơn trong việc di chuyển và sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Ông A Như - thôn trưởng Plei Lay - cảm thấy rất vui khi bà con trong thôn được sử dụng nước sạch từ công trình: “Các nhà hảo tâm đã xây dựng cho người dân công trình nước sạch để sinh hoạt và khu vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Từ nay bà con không phải đi xa để xin nước.”

Theo bà Uông Thị Trang - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chim, trước đây người dân thường sử dụng nước giọt hay giếng nước đào thô sơ, phát sinh nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Còn đối với công trình giếng nước khoan đang thi công, mẫu nước sẽ được gửi vào viện Pasteur (TP Hồ chí Minh) để kiểm tra chỉ số, đủ điều kiện an toàn mới cho bà con sử dụng.

“Công trình giếng nước sạch sẽ giải quyết cho bà con trong thôn rất nhiều vấn đề. Thứ nhất là giải quyết vấn đề nước sạch đang tồn đọng. Thứ hai là giúp bà con có thêm địa điểm để lấy nước sinh hoạt. Thứ ba là giúp cho các em học sinh gần đó được tiếp cận với nguồn nước đảm bảo vệ sinh”, bà Trang cho biết thêm.

LÊ NGUYÊN