Mạo danh nhà chùa, trục lợi bạc tỉ: Sẽ bị xử lý như thế nào?

NHÓM PV LAO ĐỘNG |

Mạo danh nhà chùa, trục lợi bạc tỉ là hình thức lừa đảo trắng trợn. Chuyên gia pháp lý đánh giá hành vi này sẽ bị xử phạt nặng. Đồng thời, khai thác, mua bán trái phép thông tin cá nhân cũng là một hành vi vi phạm pháp luật.
VIDEO: Hành vi mạo danh nhà chùa trục lợi, mua bán thông tin cá nhân sẽ bị xử phạt nặng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết hành vi mạo danh nhà chùa, buôn bán các vật phẩm tâm linh với giá cao có thể bị xử phạt nặng về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Những vật phẩm được xác nhận là chưa được khai quang hay trì chú gì cả, vì vậy về ý nghĩa tâm linh gần như là vô giá trị. Những đối tượng này đang lợi dụng uy tín, giả danh nhà chùa để tạo niềm tin cho người dân, nhằm gửi đi những vật phẩm không có giá trị, thu lại rất nhiều khoản lợi bất chính.

Điều này có thể cấu thành tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015. Mức xử phạt có thể cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù chung thân khi chiếm đoạt tài sản trên 500 triệu đồng" - luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Nhiều sinh viên trẻ bị lôi kéo vào đường dây mạo danh nhà chùa, trục lợi buôn bán vật phẩm tâm linh.
Nhiều sinh viên trẻ bị lôi kéo vào đường dây mạo danh nhà chùa, trục lợi buôn bán vật phẩm tâm linh.

Đáng chú ý, theo chuyên gia pháp lý, mức độ tinh vi của các đối tượng còn ở việc họ không trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo mà thuê những sinh viên, những người đang thiếu những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế để gọi điện, trao vật phẩm đến người dân. Bản chất trường hợp này khi bị phát giác thì những bạn sinh viên có thể bị liên đới trách nhiệm.

Liên quan đến việc các đối tượng lập ra nhiều fanpage, công khai thu thập, mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân của người dân, theo luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng.

Cụ thể, để tìm kiếm những thông tin người dân, những đối tượng này lập ra những fanpage, tài khoản mạng xã hội, với hoạt động bề nổi là xem bói, xem phong thủy nhưng mục đích chính để thu thập thông tin khách hàng, số điện thoại của người dân.

"Luật An ninh mạng năm 2018 đã quy định việc khai thác, chiếm giữ thông tin cá nhân mà không được phép của người đó là vi phạm những điều cấm theo quy định tại Điều 7 Luật An ninh mạng 2018.

Mức xử phạt khi mua bán, khai thác, chiếm giữ thông tin có thể lên tới 70 triệu đồng. Đặc biệt khi mức độ nghiêm trọng hơn và đủ yếu tố cấu thành để có thể khởi tố hình sự theo điều 288 Bộ Luật Hình sự 2015" - luật sư cho biết.

Trước đó, Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài viết "3 tháng trong đường dây mạo danh nhà chùa, trục lợi bạc tỉ" phán ánh về việc trong căn hộ chung cư tại Linh Đàm (Hà Nội), một nhóm nhân viên được thuê gọi điện cho người dân, tự xưng là người của nhà chùa, dụ mua vật phẩm tâm linh.

Hành vi mạo danh nhà chùa, bán vật phẩm tâm linh sẽ bị xử phạt nặng.
Hành vi mạo danh nhà chùa, bán vật phẩm tâm linh sẽ bị xử phạt nặng.

Họ được cấp một điện thoại, một tài khoản để truy cập vào hệ thống - nơi chứa loạt danh sách với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của người dân.

Toàn bộ công việc của những người này là gọi tới danh sách được cung cấp theo một kịch bản có sẵn. Nội dung tự xưng là người của nhà chùa, dụ người dân mua vật phẩm tâm linh.

Khi thì là người của chùa Bái Đính, chùa Thanh Lâm, khi thì đệ tử của cô Ngọc Hân. Từ cách thức này, các nhân viên dụ dỗ người dân lấy các loại bùa chú, vòng tay, sách tử vi,... quảng cáo rằng đã được các sư thầy trong chùa trì trú. Mục đích nhận vật phẩm cũng được bịa ra là để ủng hộ nhà chùa xây dựng hay từ thiện cho trẻ em mồ côi, đồng bào gặp thiên tai.

Những vật phẩm có giá gốc chỉ vài ngàn đồng nhưng các nhân viên chốt với người dân với giá 200 - 300 ngàn đồng. Thậm chí, với những người yếu bóng vía, lo sợ mất tài lộc, nhân viên có thể yêu cầu nhận vật phẩm với giá bạc triệu.

Bên cạnh đó, trong quá trình thu thập tư liệu, PV Báo Lao Động đã được các đầu buôn data chia sẻ, những gói dữ liệu khách hàng với đầy đủ thông tin cá nhân của người dân được bán mua hết sức nhộn nhịp với giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

NHÓM PV LAO ĐỘNG